Bộ GTVT vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Metro số 2A) vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019 sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm. Để phục vụ cho kế hoạch này, Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt để “hút” khách cho metro và chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu Trung Quốc vừa có đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019. “Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) rà soát các hạng mục, kế hoạch vận hành để Bộ có quyết định cụ thể về việc này”, ông Đông nói.
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã triển khai kế hoạch chạy thử các đoàn tàu metro từ tháng 9/2018, thời gian vận hành kỹ thuật dự kiến từ 3 đến 6 tháng, mục tiêu của kế hoạch này là sẽ đưa dự án vào khai thác trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được. Lý giải về việc này, đại diện Bộ GTVT cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục cần có thêm thời gian khớp nối các thông số kỹ thuật, riêng phần xây lắp vẫn còn 4% chưa thi công xong.
Chuẩn bị cho tuyến metro Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội cũng vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt đang chạy song song hoặc cắt ngang hành trình tuyến metro số 2A. Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, dọc hành lang tuyến metro đang có 34 tuyến buýt đang hoạt động, các tuyến buýt này chiếm khoảng 30% số lượng tuyến của toàn mạng xe buýt tại Hà Nội.
Từ kế hoạch vận hành của tuyến metro số 2A, để tránh tình trạng xe buýt chạy trùng tuyến với metro, bên cạnh đó vẫn đảm nhiệm vai trò “hút” khách cho đường sắt trên cao, Sở GTVT đã xây dựng phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1: Điều chỉnh đi tránh hoặc giảm tần suất khoảng 50% lượt xe của các tuyến buýt có lộ trình trùng với tuyến metro số 2A đoạn từ Ngã Tư Sở tới bến xe Yên Nghĩa (dài 9km); với 50% lượt xe còn lại vẫn duy trì hoạt động theo lộ trình như hiện nay để giảm xáo trộn, cùng với đó là trung chuyển và “hút” khách cho metro.
Trao đổi với PV chiều 18/2 về kế hoạch chuẩn bị tiếp nhận, vận hành tuyến metro đầu tiên của Hà Nội từ tháng 4 tới, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) cho biết, hiện Metro Hà Nội đã xây dựng xong kế hoạch tiếp nhận, vận hành. Với việc vận hành các đoàn tàu, ông Trường cho biết, bắt đầu từ 1/3 tới, thay vì hoạt động theo các thông số kỹ thuật của Tổng thầu, các đoàn tàu sẽ được hoạt động, điều hành theo kế hoạch vận hành của Metro Hà Nội.
Cũng theo ông Trường, để người dân có thời gian làm quen, tiếp cận và trải nghiệm tàu đô thị, Metro Hà Nội cũng có phương án, tàu sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong khoảng thời gian nửa tháng đầu.
Bài viết liên quan
-
Biệt thự thanh hà a2.10 biệt thự 2 dt 240m2 mặt sông giá rẻ
Bán biệt thự thanh hà a2.10 biệt thự 2 diện tích 240m2 giá 11,6 tỷ,đường 17m pháp lý chuẩn quy hoạch 1/500 ,giá rẻ nhất thị trường. => Tổng quan khu đô thị thanh hà Biệt thự thanh hà a2.10 biệt thự 2 : Quy mô 6.033m2 bao gồm 22 lô biệt thự đơn lập …
-
Hà Nội chính thức tháo gỡ vướng mắc dự án Thanh Hà Cienco 5
Hà Nội chính thức tháo gỡ vướng mắc dự án đường trục phía Nam, dự án Thanh Hà Cienco 5 UBND TP.Hà Nội đã thống nhất giải pháp để giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án đường trục phía Nam Hà Nội và các dự án …
-
Thủ tục đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI VĂN PHÒNG Số: 618 /TB-VP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2022 THÔNG BÁO Kết luận của các Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Nguyễn Trọng Đông, Dương Đức Tuấn …
-
Hà Nội thống nhất tiếp tục thực hiện án đường trục phía Nam
Hà Nội thống nhất tiếp tục thực hiện án đường trục phía Nam theo hình thức BT Hà Nội thống nhất tiếp tục thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT và các dự án đối ứng Khu đô thị Thanh Hà …
-
Bất động sản phía Tây Hà Nội sôi động mùa cuối năm
Làn sóng Covid-19 thứ hai đã qua, sau một thời gian dài trầm lắng thị trường BĐS Hà Nội đang sôi động trở lại, đặc biệt là thị trường BĐS phía Tây, khu vực đang chứng kiến sự thay đổi mạnh. Theo đánh giá của giới chuyên gia, sự chuyển hướng của thị trường sang …
-
4 đường sẽ mở theo qui hoạch ở phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội
Có 4 đường sẽ mở theo qui hoạch ở phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội đáng chú ý nhất. Phú Lương trước đây là một xã của huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây. Từ tháng 12/2003, xã Phú Lương chuyển về thị xã Hà Đông, nay là quận Hà Đông thuộc thành phố Hà …